[Ô tô-Xe máy-Tinnong.vn] - Airbus giới thiệu cabin hành khách chiếc A350 XWB

Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

(Tin Nóng) Ngày 7.4 vừa qua, tại Finkenwerder, ngoại ô thành phố cảng Hamburg, Đức, hãng Airbus đã giới thiệu cho báo giới chuyên ngành hàng không cabin hành khách trên một chiếc A350 XWB (Extra wide body, thân rất rộng).


Cabin thương gia của A350 XWB nhìn từ phía sau - Ảnh: Airbus

Đó là chiếc A350 mang số hiệu sản xuất tại nhà máy MSN002, một trong 5 chiếc được lắp ráp để sử dụng cho nhiều chuyến bay thử nghiệm trước khi dòng máy bay mới này với hơn 50% vật liệu làm bằng nhựa composite được giới chức năng hàng không Mỹ (FAA), châu Âu (EASA) cấp chứng chỉ chủng loại máy bay và bay an toàn.

Chiếc MSN002 này đã cất cánh bay thử lần đầu ngày 26.2.2014.

Tính đến cuối tháng 3.2014, Airbus đã bán được 812 chiếc A350 XWB cho 39 khách hàng, trong đó có Vietnam Airlines. Loại máy bay mới này có thể vận chuyển từ 276 đến 369 hành khách (loại A350-1000) và là đối thủ cạnh tranh của Boeing 787 Dreamliner lẫn các kiểu cải tiến B777X mà Boeing đang triển khai nghiên cứu, phát triển.

Tuy nhiên, một hãng hàng không giá rẻ cũng có thể mua A350 XWB và thiết kế 400 ghế ở duy nhất một hạng phổ thông.

Theo kế hoạch của Airbus, đến mùa thu 2014 thì dòng A350 XWB sẽ đạt được chứng chỉ của Mỹ và châu Âu. Và cuối năm 2014, chiếc A350-9 đầu tiên sẽ được bàn giao cho hãng Qatar Airways. Đó sẽ là chiếc mang số hiệu sản xuất tại nhà máy MSN006.

Cabin hành khách trên chiếc A350 XWB MSN002 gồm có một khúc hạng thương gia với 4 ghế/hàng (thiết kế 1-2-1) và ở hạng phổ thông là 9 ghế/hàng (thiết kế 3-3-3, chiều ngang lên đến 18 inch, tức 45,7 cm). Khoang hành lý phía trên mỗi ghế rất rộng. Tuy nhiên đây chỉ là một trong nhiều chọn lựa về thiết kế cabin trên A350 XWB, phần thiết kế thật còn tùy từng hãng khách hàng có nhu cầu riêng.



Cabin A350 với ghế hạng phổ thông - Ảnh: Airbus

MSN002 sẽ được sử dụng ở những chuyến bay xa thử nghiệm với hành khách, bay thử nghiệm ở môi trường thời tiết từ rất lạnh đến rất nóng; thử nghiệm hệ thống giải trí trên chuyến bay thế hệ thứ tư…

Sau đó, trong tháng 5.2014, một chiếc A350 XWB thử nghiệm khác, mang số hiệu sản xuất MSN005, cũng có trang bị đầy đủ cabin nhưng sẽ thực hiện những chuyến bay đến các sân bay mà sau này A350 XWB sẽ được các hãng đặt mua khai thác. Có nghĩa là ở giai đoạn này A350-9 cũng sẽ bay thử đến Nội Bài.

Cũng dịp này, Airbus đã khánh thành Customer Definition Centre, một trung tâm chuyên phục vụ đại diện các hãng khách hàng đến chọn lựa các giải pháp thiết kế cabin, ghế hành khách, buồng vệ sinh, bếp, hệ thống chiếu sáng trong cabin hành khách (xin biết rằng nếu ứng dụng đèn chiếu sáng LED thì khách hàng có đến 16,7 triệu chọn lựa khác nhau!).

Nhờ trung tâm CDC này, các hãng đặt mua máy bay A350 XWB cũng sẽ dễ dàng đi đến quyết định hơn, qua đó giúp giảm ngắn thời gian sản xuất và giao hàng hoàn chỉnh.

Hiện nay, khách hàng tốn khoảng 20 tháng để thiết kế nội thất cabin theo nhu cầu mục tiêu khai thác A350 đã đặt mua. Airbus kỳ vọng giảm khoảng thời gian này xuống còn dưới 12 tháng.



Cabin A350, ghế hạng thương gia - Ảnh: Airbus



Gian chọn màu, CDC dành cho A350 XWB - Ảnh: Airbus



A350 XWB MSN002 cất cánh ngày 26.2 - Ảnh: Airbus

P. Nguyễn Dũng


0 nhận xét:

Đăng nhận xét