| Lực lượng chức năng hướng dẫn lái xe tải tiến hành cân xe tại trạm cân đầu cầu Việt Trì, Phú Thọ sáng 1/4 | Cân xe 24/24h: Không thể tỉnh có, tỉnh không Hiện nay, Bộ GTVT đã bàn giao đủ bộ cân lưu động cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Từ ngày 01/4, công tác kiểm tra tải trọng xe (cân xe) trên các quốc lộ trọng điểm đã được triển khai đồng loạt. Sau 2 ngày thực hiện, đã kiểm tra 1.179 xe, trong đó có 295 xe vi phạm (chiếm 18,7%). Tuy nhiên, mới chỉ có 36/63 tỉnh (đạt 58,14%) sử dụng bộ cân lưu động để kiểm soát tải trọng xe, 27/63 địa phương còn lại (chiếm tỷ lệ 41,86%) chưa làm xong thủ tục pháp lý nên đã sử dụng bộ cân xách tay do địa phương tự trang bị. Theo ông Khuất Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT, việc triển khai kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc một cách quyết liệt, đồng bộ được người dân đồng tình, đánh giá cao và được sự ủng hộ của hầu hết các đơn vị kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, nhiều địa phương chưa tổ chức duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe 24/24h và 7 ngày trong tuần. Đây chính là kẽ hở để chủ xe, lái xe lợi dụng vi phạm chở quá tải trọng, tiếp tục gây mất an toàn giao thông và phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Xe quá tải, phải cắt bỏ phần thùng cơi nới mới được lưu hành Trước tình hình trên, Bộ trưởng Bộ GTVT một lần nữa sát sao đề nghị các tỉnh triển khai một số giảp pháp cấp bách như: Duy trì trạm cân 24/24h; ưu tiên sử dụng kinh phí từ Quỹ bảo trì đường bộ địa phương và kinh phí từ xử phạt vi phạm để bảo đảm cho hoạt động cân xe. CSGT không để tình trạng xe quá tải lưu thông trên địa bàn; yêu cầu lái xe vào bãi hạ tải và phải chịu trách nhiệm thanh toán trả chi phí dịch vụ phục vụ hạ tải, phí lưu kho, bãi theo quy định hoặc điều khiển xe quay lại nơi xuất phát để hạ tải, thông báo cho chủ xe biết để chấp hành...
| Số gỗ khổng lồ được tháo ra từ 1 chiếc "xe vua" ở Quảng Trị phải san sang 4 xe khác mới hết | Đặc biệt, Bộ GTVT đề nghị khi phát hiện xe đã thay đổi kết cấu, hình dáng, kích thước không đúng quy định thì lập biên bản tạm giữ giấy tờ xe. Yêu cầu chủ xe tự tháo dỡ phần cải tạo trái quy định và đưa xe đến Trung tâm Đăng kiểm gần nhất để kiểm tra. Chỉ cho phương tiện tiếp tục lưu thông khi chủ phương tiện và lái xe đã hạ tải, tự tháo dỡ phần cải tạo trái quy định và có xác nhận của Đăng kiểm về hồ sơ kỹ thuật. Bộ GTVT cũng đề nghị các tỉnh chỉ đạo Cảnh sát 113, Cảnh sát Cơ động, Công an các huyện, thành phố, khi có yêu cầu, phối hợp giải quyết tình huống phức tạp (nếu có) phát sinh khi cân xe. Cảnh sát kinh tế chủ trì, phối hợp với Sở GTVT và các ngành có liên quan xử lý các cơ sở có sản xuất, sửa chữa, cải tạo xe trái phép. Sẵn sàng bến bãi san hàng xe quá tải trọng Theo công văn Bộ GTVTgửi các tỉnh, các Sở GTVT dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh cần hoàn thiện các thủ tục để triển khai cân xe chậm nhất ngày 15/4. Rà soát, lập và gửi danh sách xe tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước cho các lực lượng cảnh sát giao thông, các Trạm kiểm soát tải trọng xe để xử lý vi phạm. Chủ trì xây dựng định mức, đơn giá thuê thiết bị, nhân công, bến bãi phục vụ việc hạ tải đối với xe vi phạm để trình Ủy ban nhân dân tỉnh duyệt, làm cơ sở để chủ phương tiện vi phạm thanh toán. Sở GTVT cần chỉ đạo thanh tra giao thông dẫn xe vào vị trí cân, trực tiếp cân, thông báo cho CSGT để lập biên bản xử lý; yêu cầu lái xe vào bãi hạ tải (nếu có) và giám sát việc hạ tải. Bộ GTVT cũng đề nghị các tỉnh công bố tải trọng, đặt biển quy định trọng tải trên các tuyến đường để thực hiện và làm cơ sở cho việc xử lý vi phạm. Khi xử lý xe tự ý cải tạo, cơi nới thùng hàng... cần có cán bộ đăng kiểm phối hợp. Để đem lại hiệu quả cao hơn nữa, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị các tỉnh kịp thời biểu dương, khen thưởng cũng như phê bình, kỷ luật các tổ chức, cá nhân, đồng thời xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu các Sở, ngành liên quan trong việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về kiểm soát tải trọng xe. N.Anh
|
0 nhận xét:
Đăng nhận xét