Tại Hội nghị Đại biểu Quốc hội chuyên trách cho ý kiến về Luật Xây dựng (sửa đổi), chiều 10-4, ĐB Trần Du Lịch (TP. Hồ Chí Minh) đặt vấn đề: Luật ra đời có giải quyết được "chạy” tầng, "chạy” mật độ hay không? Theo ông Lịch, thực tế là lấy đất xong là có việc "chạy” tầng, "chạy” mật độ. Mua đất xong "chạy” xây cao tầng để đẩy giá đất lên cao. "Lẽ ra chúng ta phải quy hoạch mật độ xây dựng trước, nhưng đằng này lại làm ngược”, theo ông Lịch.
Quy hoạch không chi tiết, rõ ràng, dẫn đến sự lộn xộn của đô thị Ảnh: Hoàng Long "Vừa khai sinh đã khai tử”
Tình trạng thất thoát, lãng phí trong thời gian qua trong lĩnh vực xây dựng khi nhiều công trình tiền tỷ xây dựng xong nằm "phơi nắng, phơi sương” được ĐBQH Lê Như Tiến (Quảng Trị) dẫn chứng như một "màu xám” của "bức tranh xây dựng”. Đó chính là do thiếu vắng vai trò quản lý nhà nước trong các khâu: thẩm định; thiết kế; đầu tư xây dựng. "Nhiều công trình tiền tỷ xây xong không vận hành được dẫn đến tình trạng vừa khai sinh đã khai tử. Đây là khâu quan trọng, xác định tổng mức đầu tư, khắc phục thất thoát lãng phí. Do đó cơ quan quản lý nhà nước phải kiểm tra kiểm soát thiết kế xây dựng ngay từ đầu. Thẩm định thiết kế xây dựng trước khi cấp phép sẽ hạn chế thất thoát”, ông Tiến nêu. Còn hai ĐBQH Đồng Hữu Mạo (Thừa Thiến-Huế) và Tô Văn Tám (Kon Tum) lại chỉ ra điểm "vênh”, bất hợp lý về quy định "quy hoạch xây dựng phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất”. ĐB Mạo phân tích: "Quy hoạch xây dựng có thời hạn 20-25 năm, trong khi quy hoạch sử dụng đất theo kỳ là 10 năm, còn theo thời hạn là 5 năm. Như vậy là bất hợp lý. Thẩm quyền phê duyệt quy hoạch trước đây có quy định thuộc về Thủ tướng và HĐND các cấp. Nhưng Luật lại không có bóng dáng của HĐND các cấp”. Theo ĐB Mạo, Luật chưa coi trọng lợi ích của người dân khi trao quyền cho cơ quan Nhà nước cấp chính quyền quá lớn, nhưng "quên” trách nhiệm với người dân. Còn ĐB Tô Văn Tám nói: "Phải khắc phục được tình trạng quy hoạch treo. Do vậy, phải làm rõ thời gian quy hoạch như thế nào”. Đã có quy hoạch chi tiết rồi thì bắt giấy phép để làm gì? Sau khi chỉ rõ thực trạng các công ty tư vấn - "tư” thì ít mà "vấn” thì nhiều, dẫn đến sự rối loạn, thất thoát trong các công trình xây dựng- ĐBQH Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) cho rằng, phạm vi điều chỉnh của Luật đang thiếu 3 vấn đề quan trọng. Đó là thiếu quyết toán công trình; kiểm toán công trình; quản lý sử dụng công trình. Từ đó, ông Thuyền kiến nghị: "Phải mở rộng thêm phạm vi điều chỉnh đối với 3 vấn đề trên để thành ba chương. Nếu không sẽ thất thoát lớn”. Còn ĐBQH Nguyễn Văn Phúc (Hà Tĩnh) cho rằng, phần nào của Luật Đầu tư công liên quan đến xây dựng thì phải đưa sang Luật Xây dựng. Theo ông Phúc, Hiến pháp quy định mọi người có quyền tự do kinh doanh trong những ngành nghề mà pháp luật không cấm, "Vậy trong Luật Xây dựng cái gì là cấm? không được kinh doanh trong lĩnh vực nào thì phải làm rõ? Chứ để đến khi người dân kinh doanh rồi thì không thể cấm dân được”. ĐBQH Ngô Văn Minh (Quảng Nam) lại đặt vấn đề rằng, còn nhiều vấn đề như bảo hiểm trong đầu tư xây dựng hiện đang quy định bỏ ngỏ, và giao cho Chính phủ quy định một số loại là không chuẩn. "Chúng ta bắt người đầu tư xây dựng phải mua tất cả các loại bảo hiểm là không khả thi. Chỉ mua một số khâu để đảm bảo chất lượng công trình. Bởi sau này liên quan bảo hành, bảo trì thì ai chịu trách nhiệm?” Theo ông Minh, chỉ cần bắt buộc mua bảo hiểm ở các khâu: thiết kế, thi công, bảo hành, bảo trì công trình, là đủ. Cũng vẫn ĐB Ngô Văn Minh cho rằng, vấn đề giấy phép xây dựng đang có vấn đề. ĐB Minh phân tích: "Trong khu dân cư thành phố, tỉnh lị đã được quy hoạch chi tiết rồi, làm nhà bao nhiêu m2 không cần xin giấy phép. Giờ Luật lại yêu cầu phải xin giấy phép; lại yêu cầu bản vẽ thiết kế có 10 nội dung. Như vậy là không phù hợp với thực tiễn”. Cùng chung quan điểm, ông Trần Ngọc Hùng, Tổng thư ký Tổng hội Xây dựng nói: "Đã có quy hoạch chi tiết rồi thì bắt giấy phép để làm gì? Ở các nước không cấp phép kiểu đấy nữa, mà buộc lòng phải công nhận, chứ không phải đưa ra 7-8 điều kiện”. Giải trình về những vấn đề còn băn khoăn, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, kinh nghiệm các nước khác thì kiểm soát quy trình rất lâu, còn thi công rất nhanh. Nhưng ở ta thì nhanh trong thủ tục, còn thi công kéo dài. Từ đó gây thất thoát, lãng phí rất lớn. "Nhiều dự án treo do vẽ xong quy hoạch nhưng không xây dựng gây lãng phí. Lỗi này tại ai? Tại cơ quan quản lý. Do vậy, Luật lần này sẽ phải khắc phục cái này”, Bộ trưởng Xây dựng cho biết.
H.Vũ |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét